วันพุธที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 7

บันทึกการเรียนประจำวันจันทร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ.2560 (ขาดเรียน)

*คัดลอกมาจากนางสาวกมลรัตน์ มาลัย*


Knowledge :

  • นิทานกับดักหนู




ตัวอย่างการสอน โปรเจค เรื่อง เห็ด



 "ทฤษฎีพหุปัญญา" (The Theory of Multiple Intelligences*) ซึ่งมีแนวคิดว่าความฉลาดของมนุษย์ แบ่งได้ 8 ด้าน ประกอบด้วย
  1. ความฉลาดด้านภาษา (Linguistic)
  2.  ความฉลาดด้านมิติสัมพันธ์ (Spatial)
  3. ความฉลาดด้านคณิตศาสตร์และตรรกะ (Logical-Mathematical) 
  4. ความฉลาดด้านมนุษย์สัมพันธ์ (Intrapersonal)
  5. ความฉลาดด้านดนตรี (Musical)
  6. ความฉลาดด้านเข้าใจตนเอง (Interpersonal)
  7. ความฉลาดด้านร่างกาย (Bodily –Kinesthetic)
  8.  ความฉลาดด้านรู้จักธรรมชาติ (Naturalistic)



  •  (Project Approeach)  คือ เป็นการเรียนการสอนที่ลุ่มลึก
  • โปรเจค  - สามารถทำให้ความหลากหลายของเด็กแสดงออกมา

5 ลักษณะ ของ Project  Approach

  1. การอภิปราย
  2. การนำเสนอประสบการณ์เดิม
  3. การทำงานภาคสนาม
  4. การสืบค้น
  5. การจัดแสดง


  • สิ่งสำคัญในการจัดการเรียนการสอนแบบ  Project Approach  ให้สำเร็จก็คือ 

" ครูคือผู้อำนวยความสะดวก ไม่ใช่ผู้ถ่ายทอดความรู้ "

  • อาจารย์สาธิตการสอน กิจกรรมเสริมประสบการณ์  (วันจันทร์)

ขั้นนำ - ใช้คำคล้องจอง    
           -  ถามประสบการณ์เดิมของเด็ก  แล้วบันทึกลงแผ่นชาร์จ

ขั้นสอน  - นำสิ่งของใส่ตะกร้า โดยใช้คำถามให้เด็กทายว่ามีอะไรอยู่ในตะกร้าบ้าง
               -  หยิบสิ่งของทีละชิ้นพร้อมบอกชื่อและนับจำนวน ติดตัวเลขกำกับไว้สิ่งของชิ้นสุดท้าย
               -  ครูและเด็กแยกเกณฑ์และนับจำนวนว่าอันไหนมากกว่าหรือน้อยกว่ากัน

ขั้นสรุป  - ทบทวนอีกครั้งว่าสิ่งของอันไหนมากกว่าและน้อยกว่ากัน












Apply:

          เป็นแนวทางในด้านการสอน รวมถึงเทคนิควิธีการต่างๆ ยังสามารถนำเอา ข้อแนะนำ เทคนิคในการสอนที่อาจารย์แนะนำไปปรับใช้ในการสอนให้มีประสิทธิภาพและดียิ่งขึ้น


Teaching  Techniques:

  • การใช้คำถาม
  • การอธิบาย

Evaluation:

  • Teacher   เข้าสอนตรงเวลา ให้เทคนิคในการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ได้ละเอียดชัดเจน
  • Friends  มีบางคนเข้าเรียนสาย คุยกันบ้างบางเวลาที่อาจารย์สอน
  • Self  เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบนร้อย มีการจดบันทึกในการเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น