บันทึกการเรียนประจำวันจันทร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ.2560 (ขาดเรียน)
*คัดลอกมาจากนางสาวกมลรัตน์ มาลัย*
Knowledge :
- นิทานกับดักหนู
ตัวอย่างการสอน โปรเจค เรื่อง เห็ด
"ทฤษฎีพหุปัญญา" (The Theory of Multiple Intelligences*) ซึ่งมีแนวคิดว่าความฉลาดของมนุษย์ แบ่งได้ 8 ด้าน ประกอบด้วย
- ความฉลาดด้านภาษา (Linguistic)
- ความฉลาดด้านมิติสัมพันธ์ (Spatial)
- ความฉลาดด้านคณิตศาสตร์และตรรกะ (Logical-Mathematical)
- ความฉลาดด้านมนุษย์สัมพันธ์ (Intrapersonal)
- ความฉลาดด้านดนตรี (Musical)
- ความฉลาดด้านเข้าใจตนเอง (Interpersonal)
- ความฉลาดด้านร่างกาย (Bodily –Kinesthetic)
- ความฉลาดด้านรู้จักธรรมชาติ (Naturalistic)
- (Project Approeach) คือ เป็นการเรียนการสอนที่ลุ่มลึก
- โปรเจค - สามารถทำให้ความหลากหลายของเด็กแสดงออกมา
5 ลักษณะ ของ Project Approach
- การอภิปราย
- การนำเสนอประสบการณ์เดิม
- การทำงานภาคสนาม
- การสืบค้น
- การจัดแสดง
- สิ่งสำคัญในการจัดการเรียนการสอนแบบ Project Approach ให้สำเร็จก็คือ
" ครูคือผู้อำนวยความสะดวก ไม่ใช่ผู้ถ่ายทอดความรู้ "
- อาจารย์สาธิตการสอน กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วันจันทร์)
ขั้นนำ - ใช้คำคล้องจอง
- ถามประสบการณ์เดิมของเด็ก แล้วบันทึกลงแผ่นชาร์จ
ขั้นสอน - นำสิ่งของใส่ตะกร้า โดยใช้คำถามให้เด็กทายว่ามีอะไรอยู่ในตะกร้าบ้าง
- หยิบสิ่งของทีละชิ้นพร้อมบอกชื่อและนับจำนวน ติดตัวเลขกำกับไว้สิ่งของชิ้นสุดท้าย
- ครูและเด็กแยกเกณฑ์และนับจำนวนว่าอันไหนมากกว่าหรือน้อยกว่ากัน
ขั้นสรุป - ทบทวนอีกครั้งว่าสิ่งของอันไหนมากกว่าและน้อยกว่ากัน
Apply:
เป็นแนวทางในด้านการสอน รวมถึงเทคนิควิธีการต่างๆ ยังสามารถนำเอา ข้อแนะนำ เทคนิคในการสอนที่อาจารย์แนะนำไปปรับใช้ในการสอนให้มีประสิทธิภาพและดียิ่งขึ้นTeaching Techniques:
- การใช้คำถาม
- การอธิบาย
Evaluation:
- Teacher เข้าสอนตรงเวลา ให้เทคนิคในการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ได้ละเอียดชัดเจน
- Friends มีบางคนเข้าเรียนสาย คุยกันบ้างบางเวลาที่อาจารย์สอน
- Self เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบนร้อย มีการจดบันทึกในการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น